Đầu tư 48.000 tỷ đồng cho 7 tuyến đường kết nối cửa ngõ TPHCM với Long An

Thứ Hai, 22/07/2024, 14:14

Có 7 dự án giao thông kết nối vùng giữa TP.HCM và Long An được đề xuất kinh phí gần 48.000 tỷ đồng, nhằm kéo giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội giữa hai địa phương.

Đây là các dự án nằm trong danh mục 88 công trình quan trọng vừa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trình UBND TP.HCM ban hành kế hoạch đầu tư, ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030. Các dự án này gồm:

Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến giáp ranh Long An): Cửa ngõ phía tây, quốc lộ 1 – đoạn qua huyện Bình Chánh (TP.HCM) dài gần 9,6 Km – hiện “ngạt thở” vì áp lực giao thông.

Trong đó, đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến giáp ranh Long An có chiều rộng chỉ khoảng 20m, quy mô 4-6 làn xe nên thường xuyên ùn tắc, nhất là dịp lễ tết. Đồng thời, do không có dải phân cách giữa ô tô và xe máy nên tình hình trật tự an toàn giao thông ở đây rất phức tạp.

Đây là 1 trong 5 dự án được đầu tư nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu đã được UBND TP.HCM ban hành kế hoạch triển khai.

Dự án được áp dụng hợp đồng BOT theo chính sách đặc thù tại Nghị Quyết 98, sẽ mở rộng quốc lộ 1 lên 52-60m, quy mô 8 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 12.800 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỷ. Ngân sách TP.HCM sẽ góp 9.700 tỷ (chiếm 70%) còn lại do nhà đầu tư huy động.

Điểm đầu của QL1A – đoạn tiếp giáp với nút giao đại lộ Võ Văn Kiệt, có mặt đường hẹp, tạo thành nút thắt cổ chai gây ùn tắc giao thông

Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua sông Sài Gòn – kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn):

Theo quy hoạch, Đường vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 200km đi qua 5 tỉnh, thành phố là Bà Rịa – Vũng Tàu (18,7km), Đồng Nai (45,6km), Bình Dương (47,45km), TP.HCM (17,3km) và Long An (78,3km).

Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 127.000 tỷ đồng, các địa phương thống nhất quy mô tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa 2 chiều xe chạy… Giai đoạn này cũng sẽ giải phóng mặt bằng 1 làn theo quy hoạch 8 làn xe để thuận lợi cho việc mở rộng trong tương lai. 

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua sông Sài Gòn – kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) có chiều dài 17,3km qua địa bàn huyện Củ Chi. Sở GTVT đề xuất giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (có làn dừng khẩn cấp toàn tuyến). Thành phố sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch 74,5m, mức đầu tư dự kiến trên 14.000 tỷ đồng gồm vốn ngân sách thành phố hơn 7.251 tỷ và nhà đầu tư huy động vốn hơn 6.800 tỷ.

Xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn: Dự án này qua huyện Hóc Môn, có chiều dài 8,5km quy mô rộng 30m với tổng mức đầu tư 3.720 tỷ đồng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 1 và điểm cuối giao với đường Vành đai 3 TP.HCM

Theo Sở GTVT, đường mới khi hoàn thành giúp chia sẻ lưu lượng xe với đường Phan Văn Hớn hiện hữu đang quá tải. Tuyến này còn được kỳ vọng tạo động lực giúp phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM và Long An.

Đầu tư xây dựng quốc lộ 50B: Đoạn 5,8km qua địa bàn huyện Bình Chánh (TP.HCM) thuộc tổng thể dự án xây mới tuyến quốc lộ 50B tạo thành trục động lực liên kết vùng TP.HCM – Long An – Tiền Giang.

Theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20250 được Thủ tướng phê duyệt, quốc lộ 50B sẽ kết nối TP.HCM với các tỉnh Long An và Tiền Giang, dài gần 55km (đoạn qua Long An hơn 35km, Tiền Giang 14km và TP.HCM 5,8km). Có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 20.000 tỷ đồng. 

Đoạn 5,8km qua huyện Bình Chánh rộng 40m, mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng. Đoạn này sẽ tạo trục kết nối giao thông với các tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, góp phần tăng cường kết nối tới các cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải – Cái Mép, cảng Long An) và đường hàng không (sân bay quốc tế Long Thành).

Phí Tây và Tây bắc HCM – tiếp giáp với tỉnh Long An ngày càng quá tải do hệ thống hạ tầng giao thông đầu tư chưa tương xứng.

Xây dựng đường trục Đông Tây (đại lộ Võ Văn Kiệt) nối dài từ quốc lộ 1 đến Long An: Đường Võ Văn Kiệt từ cầu 13km, rộng 60m (6-10 làn xe). Đây là tuyến đường huyết mạch, liên kết TP.HCM với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo đề xuất của Sở GTVT, đường Võ Văn Kiệt được kéo dài đến huyện Đức Hòa (Long An), có chiều dài 12,2km và bề mặt cắt ngang đồng bộ với hiện trạng đang được khai thác rộng 60m.

Giai đoạn 1, TP.HCM sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy hoạch 60m; xây dựng đường hai bên, mỗi đường rộng 14,5m; phần đất dự trữ ở giữa rộng 31m. Tổng mức đầu tư dự kiến 5.200 tỷ đồng theo hình thức PPP.

Xây dựng đường mở mới phía Tây Bắc: Được đề xuất đi qua huyện Bình Chánh để kết nối Long An. Quy mô đầu tư dài 10km, rộng 40m với điểm đầu ở Vành đai 2 và điểm cuối giáp Long An, kinh phí dự kiến 5.200 tỷ đồng. Dự án được đề xuất theo hình thức PPP.

Xây cầu Rạch Dơi: Dự án này đi qua địa phận huyện Nhà Bè với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng. Quy mô phần cầu dài 451,9m, rộng 15m. Điểm đầu dự án tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) và điểm cuối tại Cần Giuộc (Long An)

Tiềm năng mở rộng từ hạ tầng giao thông cất cánh

Việc đầu tư những dự án này là hết sức cần thiết và cấp bách, đó là động lực thúc đẩy sự đi lên về mọi mặt kinh tế – xã hội, tạo không gian phát triển mới, giải quyết các vấn đề tồn đọng trong khu vực TP.HCM, Long An và các vùng lân cận từ Đông sang Tây, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị, công nghiệp bền vững.

Sau khi hoàn thành, đây là những công trình kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng giữa TP.HCM và Long An. Các dự án này còn là bước để đẩy nhanh liên kết vùng, giúp giao thông đi lại thuận tiện hơn, tăng khả năng lưu thông, lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ; giúp cắt giảm thời gian di chuyển và tăng năng suất lao động. Qua đó, chi phí đi lại và hay chi phí liên quan đến logistics được giảm bớt. Điều này mang lại lợi ích và giá trị rất lớn đối các doanh nghiệp hoạt động tại đây. 

Hy vọng với những thông tin trên, OSSIF đã mang đến cho bạn một góc nhìn mới về Long An cũng như TP.HCM trong tương lai. Nếu bạn là doanh nghiệp đang tìm kiếm không gian để bắt đầu kinh doanh hay mở rộng sản xuất sao cho hiệu quả, tối ưu chi phí, tạo ra sự chuyển đổi doanh thu nhanh chóng. 

OSSIF – HỆ THỐNG NHÀ XƯỞNG XÂY SẴN CHẤT LƯỢNG, UY TÍN, DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
Liên hệ ngay đến OSSIF nếu bạn đang có kế hoạch thuê kho xưởng xây sẵn, dịch vụ uy tín chất lượng phù hợp nhất với nhu cầu và tài chính của bạn.
– Hotline:0983 68 68 75
– Facebook:  Nhà xưởng dịch vụ OSSIFMời bạn đọc xem thêm thông tin nhà xưởng tại đây

Cập nhật thêm nhiều thông tin thị trường cùng OSSIF tại đây

Nhà Xưởng Dịch Vụ Ossif